Tin tưc hăng ngay
 
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > sự giải trí >

Thủ tướng: "Ưu tiên đối thoại và hòa pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực"

Thủ tướng: "Ưu tiên đối thoại và hòa pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực"Hoài ThuHoài Thu Thứ Năm, 01/08/2024 - 20:46 (Dân trí) - Là Đối tác chiến t ác và phát triển.

Thông điệp này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội đồng các vấn đề Thế giới của Ấn Độ (ICWA) chiều 1/8, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.

Theo Thủ tướng, ICWA là nơi tiên phong trong công việc định hình tầm nhìn đối ngoại của Ấn Độ minh bạch hơn 7 thập kỷ qua, cũng là nơi khởi xướng nhiều sáng kiến ​​trúc, ý tưởng về đ ối out of India Độ, đóng góp tích cực cho hòa bình và hợp tác ở khu vực và trên thế giới .

Hợp tác, hòa bình thay vì sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực

Với chủ đề \"Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu\" , Thủ tướng nhận định

Từ thực tế diễn biến nhanh, phức tạp, khó khăn với nhiều vấn đề chưa có tiền của khu vực và thế giới, lãnh đạo chính phủ Việt Nam cho rằng cần có tư duy toàn diện, tổng thể, hiển trì đối thoại Thân tướng Phạm Minh Chính nhấn Việt Nam và Ấn Độ cần cùng chia sẻ tầm nhìn chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển (Ảnh: Đoàn Bắc).

Là Đối tác chiến lược toàn diện của nhau, theo Thủ tướng, Việt Nam và Ấn Độ cần cùng chia sẻ tầm nhìn chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển; , hợp pháp và các biện pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai nước cũng cần cùng chủ đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế; lực cho một Ấn Độ Dương - u Á - Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng và bao trùm, tự làm và mở rộng" Ấn Độ là nước đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ lệ dân dân, có nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới nên có tác động, ảnh hưởng tới các nước đang phát triển . càng được củng cố\", Thủ tướng nhấn mạnh.

ướng Phạm Minh Chính tắc 6 chính sách tâm trí về đối ngoại, quốc phòng - an ninh, kinh tế, xã hội, văn hóa và xây dựng Đảng từ một nước bị bao vây. , cấm vận, Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó hơn 30 nước là đối tác toàn diện, đối tác chiến lược và tương lai ng.

Việt Nam cũng là thành viên tích cực, có trách nhiệm của gần 70 tổ chức khu vực và quốc tế.

Thủ tướng: Ưu tiên đối thoại và biện pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực - 2

, nhà nghiên cứu, học giả, sinh viên Ấn Độ (Ảnh : Đoàn Bắc).

GDP lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế đầu về thương mại; thuộc top 46 nước đứng đầu thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo.

Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 4.300 USD ( 2023) , tăng gần 60 lần nên thời điểm bắt đầu đổi mới.

Cùng theo Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 6,5%/năm, thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ mới

Định hướng thời gian tới, Thủ tướ ng cho biết Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao p cao.

\"Việt Nam tiếp tục xác định khó khăn, công thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi lợi ích và cần tham gia khảo sát, có phản ứng chính sách phù hợp, linh hoạt, hiệu quả\", Thủ thướng chia sẻ.

Thủ tướng: Ưu tiên đối thoại và biện pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội đồng các vấn đề Thế giới của Ấn Độ (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Độ, theo Thủ tướng, quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước đã không ngừng phát triển toàn diện, thực chất.

Trong bối cảnh thứ ế giới động nhanh, phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hai nước cần phát huy mạnh mẽ truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước, cung cấp hợp lý chặt chẽ,

Thông tin về phương hướng \"5 hơn\" trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất một số ưu tiên để cụ thể hóa phương pháp hợp lý đã được thống nhất trong cuộc hội thảo với Thủ tướng Ấn Độ.

ĐÁ GÀ

Theo đó, Thủ tướng đề xuất củng cố và tăng cường hơn nữa tin cậy chiến lược; tạo nền tảng vững chắc cho công việc nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ nước trong giai đoạn mới

ở mới, đưa ra tác vụ. kinh tế - thương mại - đầu tư phát triển tương xứng với tầm vquan hệ.

Thủ tướng: Ưu tiên đối thoại và biện pháp hòa bình thay vì sử dụng vũ lực - 4

Ảnh: Nguyễn Hồng).

Thủ tướng tip mở hai nước cần sớm xem xét đàm Luật sư đồng ý hợp tác kinh tế - thương mại mới; cung cấp dịch vụ hợp lý trong các lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ cốt lõi, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Gần đây, quan hệ hai nước có những bước phát triển. Nổi bật là các chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Jose Ramos-Horta vào tháng 4/2010; Thủ tướng Xanana Gusmao năm 2013; Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Hernani Coelho năm 2016; Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Dionisio Babo Soares dự APEC năm 2018...

Trong đó, trận động đất lớn xảy ra lúc 11h35 ngày 28/7 với 5,0 độ, rủi ro thiên tai cấp 2 ở khu vực tâm chấn và lân cận. Đây là trận động đất có cường độ lớn nhất quan trắc được từ năm 1903 tới nay tại khu vực.

Ông Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: Hoài Sơn).

Sau khi biểu quyết và tiến hành bỏ phiếu kín, 100% đại biểu có mặt đã bầu bà Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

\"Việt Nam mong Ấn Độ sẽ có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn vào các lĩnh vực, lĩnh vực trọng điểm, nhất là kết cấu hạ tầng, kết nối năng lượng hàng không, hàng hải, lượng, dầu khí\", Thủ tướng chia sẻ.

Ông cũng đề xuất sản xuất đẩy mạnh hợp tác đa phương, đề cao luật pháp qu ốc tế, cung cấp đối thoại, xây dựng lòng tin, tăng cường sức mạnh quân đoàn kết nối và hiểu biết giữa các dân tộc.

ĐÁ GÀ

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam kỳ vọng quan hệ với Ấn Độ ộ sẽ tiếp tục \"nở rộng dưới bầu trời thanh bình\", như lời Chủ tịch 1958.

Hoài Thu (Từ New Delhi, Ấn Độ)